Rửa hoa quả bằng giấm có nên hay không?

Các loại rau củ quả sau khi mua về cần phải trải qua một công đoạn là rửa sạch trước khi sử dụng. Việc làm này sẽ giúp loại bỏ các chất bẩn, dư lượng thuốc trừ sâu, phân hóa học, các con côn trùng, vi khuẩn còn bám trên bề mặt hoa quả. Tuy nhiên rửa bằng nước thì không thể nào sạch, mọi người thường chỉ nhau bí quyết rửa hoa quả bằng giấm. Để tìm hiểu xem phương pháp này có thực sự hiệu quả không mời các bạn cùng theo dõi tiếp bài viết sau.

Rửa hoa quả bằng giấm

Rửa hoa quả bằng giấm

Giải đáp thắc mắc có nên rửa hoa quả bằng giấm?

Có nên rửa hoa quả với giấm?

Khi mua các loại hoa quả trên thị trường, ngoài những loại rau củ cao cấp được trồng theo phương pháp Organic thì thường người nông dân sẽ sử dụng rất nhiều thuốc trừ sâu, phân bón hóa học. Bên cạnh đó là các loài côn trùng, vi khuẩn, bụi bẩn bám bên ngoài rau củ quả cần phải được làm sạch. Do đó rửa hoa quả bằng giấm là phương pháp hiệu quả để giúp loại bỏ các vấn đề trên, cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe cho bạn.

Trong giấm có chứa acid axetic, đây là một loại axid lành tính với con người nếu dùng với lượng phù hợp. Loại axid này có khả năng loại bỏ dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu. Đồng thời rửa hoa quả bằng giấm cũng giúp việc rửa được dễ dàng hơn, các con côn trùng, vi khuẩn sẽ bị tác động từ axid mà không còn bám vào hoa quả nữa. Cách sử dụng là bạn pha loãng giấm với nước theo tỷ lệ một giấm và năm nước. Dùng hỗn hợp giấm và nước này để ngâm hoa quả trong 10 phút, sau cùng là rửa sạch lại với nước.

Nguy hại khi ăn hoa quả không sạch

  • Nếu bạn sử dụng các loại hoa quả không được rửa kỹ lưỡng có thể gây nên một trong những tình trạng sau:
  • Gây ngộ độc thực phẩm cấp tính: Với các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, sốt, ói…
  • Tổn thương hệ thần kinh: Phân hóa học, dư lượng thuốc trừ sâu nếu nạp vào cơ thể có thể khiến hệ thần kinh hoạt động không hiệu quả, tinh thần mệt mỏi, trí nhớ kém.
  • Giảm khả năng có con: Nguyên nhân từ bệnh vô sinh, khả năng thụ thai thấp có thể xuất phát từ nguồn thực phẩm không được sạch, hoa quả không được rửa kỹ lưỡng trước khi sử dụng khiến cho thực phẩm sử dụng thuốc trừ sâu sẽ đi vào cơ thể, gây tác động xấu đến cơ quan sinh sản.
Sử dụng sản phẩm giấm chất lượng để rửa hoa quả

Sử dụng sản phẩm giấm chất lượng để rửa hoa quả

Vì vậy, mọi người cần chú ý rửa hoa quả với giấm trước khi sử dụng để hạn chế tối đa các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Một trong những lựa chọn hàng đầu của chị em nội trợ đó chính là sử dụng dòng sản phẩm giấm của A Tuấn Khang: giấm hoa quả và giấm tinh luyện. Với giá cả phải chăng, sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng thì bạn hoàn toàn có thể tin tưởng, sử dụng giấm từ thương hiệu này để rửa rau củ quả được an toàn.

Các phương pháp làm sạch hoa quả hữu hiệu

Ngoài rửa hoa quả bằng giấm, còn có rất nhiều phương pháp khác dùng để rửa hoa quả bạn có thể thử áp dụng:

Sử dụng muối

Dùng muối rửa hoa quả

Dùng muối rửa hoa quả

Một trong những phương pháp phổ biến nhất thường thấy là sử dụng muối để rửa rau củ quả. Đây là một trong những phương pháp hiệu quả thay thế cho việc rửa hoa quả bằng giấm. Bạn có thể sử dụng muối tinh i – ốt hay muối hột đều được. Pha muối trong một lượng nước phù hợp, khuấy đều cho muối tan hoàn toàn. Sau đó cho rau củ quả vào ngâm trong khoảng 10 phút rồi vớt ra, xả sạch lại với nước.

Sử dụng nước rửa rau

Dùng nước rửa rau

Dùng nước rửa rau

Trên thị trường có bán các loại nước rửa rau củ quả được làm từ các thành phần khác nhau như sodium chloride, lard glucoside, hypochlorite, acid citric, potassium sorbate, flavorur, natri, polyoxy etylen ether… Công dụng là có thể khử các vi sinh vật, làm sạch vi khuẩn, bụi bẩn, đất cát… giúp rau củ tươi ngon, sạch sẽ và đảm bảo an toàn. Cách sử dụng là bạn pha với nước theo tỷ lệ đã ghi trên bao bì sản phẩm. Tiếp theo cho rau củ vào ngâm trong khoảng 5 đến 10 phút. Xả lại bằng nước sạch là hoàn tất quá trình rửa hoa quả rồi đấy!

Sử dụng baking soda

Dùng baking soda

Dùng baking soda

Banking soda cũng được coi như loại nguyên liệu dễ tìm, dễ sử dụng để rửa, thay thế cho việc rửa hoa quả bằng giấm. Dùng 4 muỗng banking soda khuấy tan đều với 1,5 lít nước. Nếu ngâm trái cây thì bạn ngâm trong hỗn hợp này khoảng 15 phút, còn rau củ thì ngâm tầm 5 phút. Bước cuối cùng tất nhiên là phải rửa thật kỹ lại với nước sạch.

Phương pháp thứ hai có sử dụng thành phần banking soda bạn có thể áp dụng là: Dùng 1 phần nước, ½ giấm, 1 muỗng banking soda, 1 vài giọt tinh dầu bưởi. Ngâm hoa quả trong hỗn hợp này để giúp loại bỏ chất bẩn, vi khuẩn, thuốc trừ sâu, phân hóa học còn bám lại.

Sử dụng nước cốt chanh

Dùng nước cốt chanh

Dùng nước cốt chanh

Trong chanh có chứa hàm lượng vitamin C, axit citric có thể dùng để pha nước ngâm rửa rau, củ quả giúp diệt khuẩn, làm sạch dư lượng thuốc trừ sâu. Hoặc bạn có thể áp dụng công thức sau để rửa hoa quả cũng rất sạch:

  • 100ml nước cốt chanh, 2 muỗng banking soda, 1 chén nước: Hòa trộn và ngâm rau củ quả.
  • 1 phần chanh, 2 phần giấm ăn, 1 phần nước: Khuấy thật đều và dùng ngâm hoa quả trong khoảng 30 phút.

Sử dụng nước vo gạo

Sử dụng nước vo gạo

Sử dụng nước vo gạo

Trong nước vo gạo có chứa rất nhiều khoáng chất tốt như vitamin nhóm B, mangan, kali, selen, kẽm, vitamin E, chất chống oxy hóa… có khả năng làm sạch, khử mùi hiệu quả, và có thể giúp loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu có trong hoa quả. Cách sử dụng là bạn dùng nước vo gạo và pha thêm nước sạch, dùng ngâm hoa quả trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước.

Chần sơ qua nước sôi

Chần sơ qua nước sôi

Chần sơ qua nước sôi

Một số loại rau củ quả, để sạch và an toàn thì bạn có thể áp dụng phương pháp chần sơ qua nước sôi. Đó là các loại rau quả như măng tây, súp lơ, rau cần, măng, đậu quả… Việc này còn có tác dụng rau quả giữ được màu sắc đẹp, khi nấu sẽ chín nhanh hơn, giúp tiết kiệm thời gian nấu nướng. Mẹo khi chần rau củ là đổ nước ngập và không được đậy nắp kín. Bên cạnh đó vớt rau ra ngay và xả sơ qua nước lạnh.

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc có nên rửa hoa quả bằng giấm không cùng với những cách rửa rau, củ, quả với các nguyên liệu đơn giản trong bếp nhà bạn. Hãy thử áp dụng ngay các phương pháp này để giúp nguyên liệu nấu ăn của bạn sạch và bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình mình.

The post Rửa hoa quả bằng giấm có nên hay không? appeared first on A TUẤN KHANG.

Comments

Popular posts from this blog

Những món ăn kiêng ngày mùng 1 tết – giúp 1 năm suông sẻ

Gợi ý món ăn ngày mùng 1 tết cho cả năm suông sẻ, may mắn

Cách làm giấm tiều như thế nào?