Ngâm hoa quả với giấm là gì? Cách làm như thế nào?

Trong ẩm thực của nước ta, không thiếu các món ăn ngon với nguyên liệu giấm, đặc biệt là món ăn ngâm hoa quả với giấm. Tuy nhiên bạn đang bối rối không biết lựa chọn nguyên liệu như thế nào và cách làm ra sao? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc của mình.

Ngâm hoa quả với giấm

Ngâm hoa quả với giấm

Tìm hiểu ngâm hoa quả với giấm

Lợi ích từ việc ngâm hoa quả với giấm

Lợi ích ngâm hoa quả với giấm

Lợi ích ngâm giấm hoa quả

Ngâm giấm hoa quả là phương pháp bảo quản tự nhiên, giúp giữ được độ tươi, màu sắc cũng như hàm lượng dinh dưỡng có trong hoa quả. Thường các loại rau quả sẽ được ngâm trong giấm cùng với muối đường và một số gia vị và đóng trong trong lọ thủy tinh hoặc hũ nhựa để bảo quản.

Trong môi trường acid axetic loãng với nồng độ dưới 4% sẽ giúp làm tăng hương vị sản phẩm, ức chế nha bào của nhiều loại vi khuẩn giúp sản phẩm ngâm giấm hoa quả được bảo quản lâu hơn, tốt hơn. Theo thời gian thì nước giấm sẽ thấm vào bên trong nguyên liệu ngày càng nhiều, tạo được cấu trúc giòn dai cho nguyên liệu. Vì thế để càng lâu thì hương vị của món ngâm giấm hoa quả lại càng thơm ngon, hấp dẫn.

Sử dụng các món ăn ngâm hoa quả với giấm không chỉ giúp bạn ăn ngon miệng hơn, được cung cấp nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, giúp làm đẹp dáng, đẹp da và còn cung cấp rất nhiều loại vitamin, khoáng chất thiết yếu khác.

Các loại hoa quả ngâm giấm ngon

Thường khi ngâm hoa quả với giấm người ta sẽ lựa chọn những loại nguyên liệu sau:

Ngâm dưa chuột với giấm

Dưa chuột ngâm giấm

Dưa chuột ngâm giấm

Trong 100g dưa chuột có chứa 0,6g đạm, 95g nước, 1,2g đường, protit 0,8g, 1mg sắt, 150mg kali… cùng với rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác. Dưa chuột có công dụng giải nhiệt, bù nước, cung cấp lượng vitamin cần thiết, bổ sung kali, hỗ trợ giảm cân và rất tốt cho người bị tiểu đường.

Cà chua

Cà chua là một trong những loại thực phẩm rất giàu vitamin A, C, K, B6, kali, thiamin, magie, folate, niacin, đồng, photpho. Sử dụng nguyên liệu cà chua cho món ngâm hoa quả với giấm sẽ giúp làm đẹp da, tốt cho xương, làm giảm lượng đường trong máu, giúp bạn có giấc ngủ ngon.

Cải bắp

Cải bắp ngâm giấm

Cải bắp ngâm giấm

Có chứa nhiều vitamin H, chất xơ, năng lượng, carbonhydrat, đường, chất béo, protein, vitamin C… Cải bắp rất tốt cho sự phát triển của móng, tóc, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp giảm đau cơ và có lợi cho hệ thần kinh, tủy xương.

Cà rốt

Cà rốt ngâm giấm

Cà rốt ngâm giấm

Trong cà rốt còn có carotene, lycopene, protid, lipid, glucid, các chất xơ… Rất phù hợp để cải thiện thị lực, tăng khả năng miễn dịch, chữa thiếu máu, tốt cho bệnh nhân bị tim mạch.

Ớt chuông

Ớt chuông ngâm giấm

Ớt chuông ngâm giấm

Loại trái cây này cung cấp 551 IU vitamin A cho mỗi 149g, và các thành phần dinh dưỡng khác như phytochemical và carotenoid, beta-carotene, capsaicin, vitamin E, vitamin B6, lutein… Có công dụng phòng chống ung thư, tốt cho hệ thần kinh, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu, giúp mắt sáng khỏe.

Cà pháo

Cà pháo ngâm giấm

Cà pháo ngâm giấm

Một trong những loại ngâm hoa quả với giấm thơm ngon, hấp dẫn đó là nguyên liệu cà pháo. Trong 100g cà pháo có chứa 7,1g canxi, 7mg photpho, 10mg sắt, 90,2mg vitamin A, 24mg vitamin C, 0,8mg protein… Cà pháo rất tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường chức năng của gan, hỗ trợ trái tim khỏe mạnh, kiểm soát huyết áp, tốt cho hệ miễn dịch.

Các nguyên liệu phụ: Đường, muối, tỏi, ớt, tiêu. Các nguyên liệu gia vị phụ này khi kết hợp với các loại hoa quả và giấm sẽ giúp tạo mùi vị hấp dẫn hơn cho món ăn cũng như cân bằng lại vị chua của giấm.

Khi dùng các loại rau củ, hoa quả để ngâm với giấm, các thành phần dinh dưỡng không bị giảm đi nhiều. Giúp bảo quản, không cho các vi khuẩn, vi sinh vật phát triển trong món ngâm giấm và làm gia tăng hương vị, kích thích vị giác.

Công thức ngâm hoa quả với giấm

Yêu cầu chung khi ngâm giấm hoa quả

  • Lựa chọn được nguyên liệu tươi, không quá già hay quá non. Không bị dập, héo, dị dạng và có kích thước tương đối đồng đều với nhau.
  • Nguyên liệu hoa quả phải được rửa sạch để loại bỏ đất cát, bụi bẩn. Nên ngâm với nước muối để giúp làm sạch tạp chất, dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất bảo vệ thực vật và các vi sinh vật trên bề mặt.
  • Biết cách xử lý nguyên liệu, cắt nhỏ nguyên liệu sao cho phù hợp.
  • Có đủ thời gian để ngâm giấm hoa quả để tạo hương vị tốt nhất cho món ăn.
  • Sử dụng nguyên liệu giấm chất lượng. Một gợi ý nho nhỏ là bạn có thể sử dụng giấm hoa quả từ thương hiệu A Tuấn Khang để giúp món ăn có hương vị tốt nhất.

Các bước thực hiện ngâm hoa quả với giấm

Cách ngâm hoa quả với giấm

Cách ngâm hoa quả với giấm

Có rất nhiều công thức ngâm rau củ, ngâm hoa quả với giấm khác nhau, sau đây chúng tôi xin chia sẻ công thức đơn giản nhất bạn có thể tham khảo:

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Giấm ăn: 1 chén.
  • Nước lọc: 1 chén.
  • Đường tinh luyện: 1/3 chén.
  • Muối I- ốt: 1 muỗng canh.
  • Ớt: 3 – 5 trái.
  • Tiêu nguyên hạt: 1 thìa cà phê.
  • Tỏi: 1 tép cắt lát mỏng.
  • Nguyên liệu hoa quả ngâm giấm tùy chọn: 500g. (Có thể sử dụng bơ, lê, táo, măng tây, dưa chuột, cà rốt, cà chua, sấu…)

Các bước thực hiện:

Bước 1: Nguyên liệu ngâm giấm sau khi mua về bạn rửa sạch, ngâm muối, sau đó rửa lại với nước và để ráo. Sau đó cắt thành từng lát vừa ăn hoặc có thể để nguyên trái. Cho vào lọ thủy tinh sạch nguyên liệu ngâm giấm, ớt, tiêu, tỏi.

Bước 2: Nấu nước giấm ngâm với các thành phần giấm ăn, nước lọc, muối, đường. Khuấy tan đều các nguyên liệu, nên sử dụng giấm từ trái cây, hoa quả sẽ có hương vị thơm ngon hơn. Sau đó tắt bếp, để nguội.

Bước 3: Rót nước giấm vào lọ thủy tinh, đậy chặt nắp lại. Để trong tủ lạnh khoảng 3 đến 5 ngày là bạn có thể lấy ra thưởng thức thành quả của mình.

Không chỉ giúp ngon miệng, món ăn ngâm hoa quả với giấm rất tốt cho sức khỏe, lại còn hấp dẫn và bắt mắt. Dùng như một món ăn kèm, món tráng miệng thì rất tuyệt vời. Đừng quên sử dụng các sản phẩm giấm chất lượng từ thương hiệu A Tuấn Khang, chúc các bạn học nấu ăn vui vẻ và thành công!

The post Ngâm hoa quả với giấm là gì? Cách làm như thế nào? appeared first on A TUẤN KHANG.

Comments

Popular posts from this blog

Gợi ý món ăn ngày mùng 1 tết cho cả năm suông sẻ, may mắn

Những món ăn kiêng ngày mùng 1 tết – giúp 1 năm suông sẻ

Cách làm giấm tiều như thế nào?