Bất ngờ với 15 công dụng của giấm trắng

Giấm trắng tuy có giá thành rẻ hơn với nhiều loại giấm khác nhưng nhiều người e ngại không dám sử dụng vì không biết có đảm bảo an toàn hay không? Để giải đáp thắc mắc này bạn hãy theo dõi tiếp nội dung bên dưới và bạn sẽ biết thêm 15 công dụng của giấm trắng có thể bạn chưa biết.

Công dụng của giấm trắng

Công dụng của giấm trắng

Giấm trắng và thành phần của giấm trắng

Tìm hiểu về giấm trắng

Giấm trắng

Giấm trắng

Giấm trắng còn gọi là giấm tinh luyện, là một chất lỏng chứa dưới 5% Acid Acetid (giấm ăn), còn lại là nước lọc. Bạn cần lưu ý tránh nhầm lẫn vì trên thị trường có một loại giấm trắng khác chứa trên 7% Acid Acetid và không dùng trong ăn uống, nấu nướng. Những loại giấm trắng an toàn, sử dụng được trong nấu nướng phải có hàm lượng Acid Acetid (giấm ăn) đạt chuẩn và thường dưới 5%:

– Giấm dùng để nấu nướng: chứa Acid Acetid 4 – 5% có vị nồng, thơm dịu, tẩy mùi tanh của cá, giúp tươi thịt, các hải sản.

– Giấm ăn với cơm và rau trộn: Độ Acid Acetid 3 – 4%, vị ngọt, thơm thích hợp cho trộn rau, nước chấm, ăn với phở, mì quảng, điểm tâm…

– Loại bảo vệ sứ khỏe: Acid Acetid khoảng 1- 2%, khẩu vị khá ngon, mỗi khi làm về mệt hoặc học hành mệt mỏi thì pha giấm với đường, thêm đá lạnh vào uống sảng khoái, giải khát, rất tốt cho sức khỏe.

Có nên sử dụng giấm trắng hay không?

Bạn cần lưu ý thành phần Acid Acetid để pha giấm trắng (giấm tinh luyện) cũng có hai loại. Một loại là Acid Acetid dùng cho công nghiệp và một loại là Acid Acetid dùng cho thực phẩm:

Acid Acetid thực phẩm:

Acid Acetid thực phẩm

Acid Acetid thực phẩm

Loại axit này ở dạng lỏng, trong suốt, có vị chua và có đặc trưng là mùi gắt. Trong thực phẩm, loại axit này được phép sử dụng theo mã phụ gia thực phẩm là E260. Được dùng như một loại gia vị và một loại điều chỉnh độ chua. Acid Acetid thực phẩm an toàn để sử dụng làm giấm và được phê chuẩn sử dụng ở Châu Âu, Mỹ, Úc, New Zealand.

Acid Acetid dùng cho công nghiệp:

Acid Acetid dùng cho công nghiệp

Acid Acetid dùng cho công nghiệp

Loại này khá độc nếu được đưa vào sử dụng trong chế biến các món ăn. Thường sẽ dùng trong công nghiệp hóa chất như làm dung môi, chất trung hòa, điều chỉnh độ pH, tổng hợp aceton, axetylxenlulozơ cho cao su, thuốc nhuộm, sơn, tẩy vải…

Cần cẩn trọng trong việc lựa chọn giấm trắng. Nếu một sản phẩm giấm trắng chất lượng, có thương hiệu uy tín và thành phần giấm được làm từ Acid Acetid thực phẩm thì bạn hoàn toàn có thể an tâm sử dụng. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, vì lợi nhuận nên rất nhiều cơ sở sản xuất đã lựa chọn Acid Acetid dùng cho công nghiệp để tạo ra những chai giấm có giá thành cực rẻ, nhưng lại cực độc đối với sức khỏe người tiêu dùng. Bạn không thể nào biết Acid Axetid được tổng hợp công nghiệp đã được tinh chế chưa? Tỷ lệ sản phẩm phụ khác như thế nào? Các chất sản phẩm phụ này có độc hay không? Các sản phẩm giấm kém chất lượng sẽ gây nhiều vấn đề cho sức khỏe như mất cân bằng dịch vị dạ dày, buồn nôn, ngộ độc, dùng với nồng độ cao có thể gây tử vong. Vì thế việc lựa chọn sản phẩm giấm chất lượng là yếu tố vô cùng quan trọng các chị em nội trợ cần chú ý.

Sản phẩm giấm tinh luyện A Tuấn Khang

Sản phẩm giấm tinh luyện A Tuấn Khang

Sản phẩm giấm tinh luyện A Tuấn Khang

Sản phẩm giấm tinh luyện A Tuấn Khang là một trong những sản phẩm giấm trắng hàng đầu, được nhiều bà nội trợ tin dùng bởi vì:

  • Đây là một sản phẩm với thành phần 5% Acid Acetid thực phẩm, 95% nước lọc. Nguồn cung cấp thành phần từ các đối tác uy tín, có hóa đơn chứng từ rõ ràng.
  • Quy trình sản xuất giấm đảm bảo an toàn vệ sinh và đã được cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Tỷ lệ 5% Acid Acetid (giấm ăn) đã được nghiên cứu, kiểm nghiệm đầy đủ nên đảm bảo an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng.
  • Chuyên dùng cho các món ngâm chua, pha nước chấm, rửa hoa quả và nhiều công dụng khác trong cuộc sống.
  • Sản phẩm đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện và được phân phối chính thức thông qua hệ thống siêu thị lớn Bách Hóa Xanh.
  • Được đóng chai nhựa tiện lợi, thời hạn sử dụng lâu và có nhiều thể tích khác nhau phục vụ riêng cho từng nhu cầu sử dụng của bạn.

Các lợi ích sức khỏe của giấm trắng

Kiểm soát lượng đường trong máu

Thành phần Acid Acetid có trong giấm trắng có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện sự nhạy cảm với insulin.

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Công dụng của giấm trắng hỗ trợ quá trình giảm cân

Công dụng của giấm trắng hỗ trợ quá trình giảm cân

Quá trình giảm cân, kiểm soát cân nặng của bạn không thể nào thiếu được sự đồng hành của giấm. Giấm trắng hoàn toàn có thể dùng cho quá trình giảm cân nếu sử dụng đúng liều lượng thích hợp. Những cơn thèm ăn của bạn sẽ được giảm đáng kể nhờ giấm trắng, giúp kéo dài cảm giác no. Giấm còn giúp ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa, hình thành mô mỡ mới. Vì vậy có thể nói giấm là một trong những trợ thủ đắc lực nếu bạn đang muốn giảm cân, kiểm soát số kí của mình.

Giảm cholesterol

Giảm cholesterol

Giảm cholesterol

Trong việc ăn uống, nếu bổ sung giấm vào chế độ ăn sẽ giúp giảm cholesterol và tốt cho tim mạch của bạn.

Kháng khuẩn

Trong giấm tinh luyện có tính kháng khuẩn nhẹ với thành phần Acid Acetid dưới 4%. Vì thế bạn có thể dùng giấm tinh luyện để vệ sinh, sát khuẩn và là phương pháp tạm thời hiệu quả cho các trường hợp bị bỏng nhẹ hay nhiễm trùng. Giấm tinh luyện còn giúp hỗ trợ sát khuẩn đường ruột, loại bỏ những vi khuẩn có hại trong đường ruột. Vì vậy giấm giúp phòng bệnh viêm nhiễm đường ruột và tăng cường sức khỏe.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Tốt cho hệ tiêu hóa

Tốt cho hệ tiêu hóa

Vị chua của giấm tinh luyện giúp kích thích đường tiêu hóa, giúp bạn ăn ngon miệng hơn, dạ dày hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra giấm tinh luyện còn có thể giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể.

Có thể thấy những lợi ích của giấm trắng đối với sức khỏe cũng như độ an toàn của giấm trắng. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể an tâm sử dụng giấm trắng trong các món ăn cũng như mẹo vặt để giúp cuộc sống dễ dàng hơn.

Tổng hợp 15 công dụng của giấm trắng có thể bạn chưa biết

Công dụng của giấm trắng – Khửi mùi tanh của cá

Khửi mùi tanh của cá

Khửi mùi tanh của cá

Mùi tanh của cá nếu không được khử đi, khi chết biến sẽ đánh mất hương vị thơm ngon của món ăn. Vì thế trước khi đem cá đi nấu hãy khử mùi tanh của cá với giấm trắng. Pha giấm với nước theo tỷ lệ 1:1 rồi ngâm cá khoảng 20 phút. Tiếp theo rửa sạch cá với nước mùi tanh sẽ giảm đi đáng kể. Cách khác là bạn dùng muối tinh kèm với một chút giấm, chà khắp mặt trong, mặt ngoài của cá. Việc làm này không những giúp khử mùi tanh mà nhớt cá cũng sẽ được loại bỏ.

Giấm trắng giúp giữ độ tươi của thịt

Giữ độ tươi của thịt

Giữ độ tươi của thịt

Tác dụng của giấm đối với bảo quản thịt: Sử dụng giấm để ngâm thịt, thịt có thể giữ được độ tươi lâu hơn. Hoặc bạn có thể chế biến những món ăn từ ngâm từ giấm. Vừa có thời hạn bảo quản lâu, lại rất tốt cho sức khỏe. Hoặc bạn có thể sử dụng một ít giấm, rải đều trên toàn miếng thịt. Sau đó, mang thịt cất vào tủ lạnh đảm bảo thịt sẽ tươi hơn rất nhiều.Giữ độ tươi của thịt

Tác dụng của giấm đối với bảo quản thịt: Sử dụng giấm để ngâm thịt, thịt có thể giữ được độ tươi lâu hơn. Hoặc bạn có thể chế biến những món ăn từ ngâm từ giấm. Vừa có thời hạn bảo quản lâu, lại rất tốt cho sức khỏe. Hoặc bạn có thể sử dụng một ít giấm, rải đều trên toàn miếng thịt. Sau đó, mang thịt cất vào tủ lạnh đảm bảo thịt sẽ tươi hơn rất nhiều.

Dùng rửa rau củ

Rửa rau củ

Rửa rau củ

Việc rửa các loại thực phẩm, rau củ quả với giấm trắng trước khi sử dụng sẽ giúp đảm bảo được độ an toàn vệ sinh thực phẩm, diệt khuẩn, ngăn ngừa mầm bệnh, các ký sinh trùng trên trái cây và rau củ.

Bạn cần rửa trước rau củ để sạch đất cát và bụi bẩn. Pha khoảng 1 chén giấm trắng trong chậu nước ngâm rau củ. Tiếp theo bạn cho rau, củ trái cây vào ngâm khoảng 10 đến 15 phút. Cuối cùng phải rửa thật sạch lại với nước để không làm mùi giấm ảnh hưởng đến mùi vị thực phẩm.

Nhanh làm mềm nguyên liệu

Nhanh làm mềm nguyên liệu

Nhanh làm mềm nguyên liệu

Công dụng của giấm tinh luyện là có khả năng làm mềm nguyên liệu nhanh chóng. Những nguyên liệu như đậu, thịt, cá, rau, củ, quả… muốn làm mềm nhanh thì có thể sử dụng giấm tinh luyện. Khi hầm đậu hay thịt, giấm cũng sẽ tác động làm mềm nhanh hơn mà vẫn giữ được trọn vẹn hương vị sản phẩm. Ngoài ra các món ăn ngâm giấm chua có thể sử dụng giấm tinh luyện để tạo được độ tươi, giòn và vị chua hấp dẫn cho món ngâm chua.

Công dụng của giấm trắng khi luộc trứng

Giấm trắng dùng luộc trứng

Giấm trắng dùng luộc trứng

Một mẹo vặt nhà bếp giúp bạn luộc trứng không bị nứt cũng như luộc trứng lòng đào dễ dàng hơn đó là sử dụng giấm trắng. Để giúp trứng không bị nứt khi luộc, dễ bóc vỏ hơn thì hãy cho 2 muỗng canh giấm vào nước luộc trứng. Sau đó khi nước sôi bạn có thể khuấy nhẹ. Thời gian thích hợp cho những bạn thích ăn trứng sống là 2 đến 4 phút. 5 đến 10 phút là thời gian thích hợp để luộc trứng lòng đào. Nếu bạn muốn ăn trứng chín hoàn toàn là từ 10 đến 14 phút.

Làm mới đồ dùng sành, sứ

Làm mới đồ dùng sành, sứ

Làm mới đồ dùng sành, sứ

Có thể bạn chưa biết vật dụng bằng sành, sứ như đĩa, lọ hoa, ly tách, đồ trang trí… Theo thời gian đồ dùng sành, sứ thường bị bám bụi, bám cặn và xỉn màu. Dùng khăn bông mềm, ngâm vào giấm trắng và lau chùi các vật dụng này. Sau cùng rửa lại với nước ấm. Giấm sẽ giúp trả lại vẻ đẹp như mới cho các đồ dùng sành, sứ của bạn.

Công dụng của giấm trắng đối với quần áo

Công dụng của giấm trắng đối với quần áo

Công dụng của giấm trắng đối với quần áo

Ngâm quần áo trong giấm trắng trước khi giặt sẽ giúp làm mềm vải, khử những vết bẩn hay vết ố vàng khó chịu. Những cặn xà phòng, mùi hôi hay nấm mốc trên sợi vải, lông thú cưng bám vào cũng sẽ được làm sạch hiệu quả hơn. Sau khi ngâm quần áo trong giấm trắng từ 30 đến 45 phút, bạn lấy ra và giặt lại với bột giặt như bình thường.

Làm sạch chảo, nồi, tô, chén và bồn rửa bát bám bẩn

Làm sạch chén, bát

Làm sạch chén, bát

Vật dụng nấu ăn trong nhà bếp thường là những vết bẩn vô cùng cứng đầu, khó tẩy rửa. Bạn hãy dùng giấm trắng và một ít muối tinh luyện hoặc muối hột khuấy đều và ngâm các vật dụng như chảo, nồi, tô, chén, bồn rửa bát trong ít nhất nửa tiếng. Sau đó dùng xà phòng rửa chén rửa lại như bình thường. Những vết đồ ăn cháy, dầu mỡ, chất bẩn sẽ dễ bong tróng và bị đánh bay hơn.

Khử mùi hôi của thuốc lá

Khử mùi hôi của thuốc lá

Khử mùi hôi của thuốc lá

Mùi thuốc lá ở miệng hay mùi thuốc lá trong phòng kín, đặc biệt là phòng máy lạnh sẽ là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Mùi này sẽ được loại bỏ bằng cách đặt một chén giấm trắng ở góc phòng, hoặc pha loãng giấm vào bình xịt và xịt khử mùi phòng. Đối với mùi hôi thuốc lá bám ở quần áo, có thể bạn dùng giấm trắng pha và ngâm quần áo khoảng 30 phút. Sau đó xả lại và giặt như bình thường, mùi thuốc lá sẽ được loại bỏ.

Tẩy vết nhựa trái cây và mùi hôi trên tay

Tẩy vết nhựa trái cây và mùi hôi trên tay

Tẩy vết nhựa trái cây và mùi hôi trên tay

Sau khi làm cá, chế biến những món ăn có hành tỏi hay gọt trái cây có nhựa nhiều như mít, sa kê… bạn chỉ cần pha loãng giấm với một ít nước, dùng nước giấm này để rửa tay. Giấm sẽ giúp khử đi mùi hôi dai dẳng bám trên tay và các vết nhựa dính trên tay cũng sẽ biến mất.

Công dụng của giấm trắng giúp cắm hoa được tươi lâu

Giấm trắng giữ hoa tươi lâu

Giấm trắng giữ hoa tươi lâu

Trong nghệ thuật cắm hoa, muốn cắm hoa được tươi lâu người ta thường nhờ tới giấm trắng. Pha vào trong nước cắm hoa 1 thìa giấm, khuấy đều và để yên khoảng 1 phút. Tiếp theo đó cắm hoa vào trong nước này, hoa sẽ lâu héo và giữ được độ tươi lâu hơn thông thường.

Làm sạch, khửi mùi xe hơi

Làm sạch, khửi mùi xe hơi

Làm sạch, khửi mùi xe hơi

Công dụng của giấm trắng có thể bạn chưa biết là còn dùng để vệ sinh xe hơi cực kỳ hiệu quả nữa đấy:

  • Khi bóc những miếng sticker trên xe hơi, phần keo thường bị bám lại. Hãy chấm một chút giấm lên phần keo này và để khoảng 10 phút. Sau đó dùng vải mềm thấm giấm trắng lau sạch lại.
  • Thường bề mặt da ghế nhân tạo cũng sẽ được làm sạch với hỗn hợp ¼ chén giấm, 1 ít nước rửa chén và 4 chén nước ấm.
  • Pha loãng giấm trắng với 1 phần giấm, 5 phần nước, cho vào bình xịt và lắc đều. Bạn dùng xịt lên những bộ phận như gạt tàn thuốc, hệ thống máy lạnh, sàn, dưới ghế để khử mùi hôi khó chịu.
  • Ngoài ra bạn có thể dùng giấm trắng để đánh bóng các chi tiết crôm trên xe hơi và lau kính chắn gió, lau gương chiếu hậu.

Công dụng của giấm tinh luyện – vệ sinh phòng tắm

Vệ sinh phòng tắm

Vệ sinh phòng tắm

Trong phòng tắm, công dụng của giấm tinh luyện rất hữu hiệu như làm sạch vết bẩn, vết ố vàng ở tường, gương và khử mùi hôi. Thấm giấm tinh luyện vào vải và lau trên tường, mặt gương để trả lại vẻ sáng bóng, sạch sẽ. Cho khoảng 500ml giấm trắng vào bồn cầu và ngâm qua đêm, sau đó vệ sinh lại với nước rửa bồn cầu như bình thường sẽ giúp khử trùng, giảm mùi hôi, mang lại hiệu quả làm sạch cao.

Vệ sinh chân, móng cho gia súc

Vệ sinh chân, móng cho gia súc

Vệ sinh chân, móng cho gia súc

Đối với gia súc rất dễ bị ký sinh trùng và các bệnh lở mồm, long móng nếu không được vệ sinh tốt. Bạn có thể phòng bệnh cho gia súc bằng cách pha loãng giấm trắng và ngâm, rửa chân cho gia súc thường xuyên. Khi gia súc bị bệnh về móng, có thể dùng giấm rửa sạch chân cho gia súc. Sau đó bôi các chất sát trùng, thuốc đặc trị và tiêm thuốc kháng sinh để chữa móng cho gia súc.

Vệ sinh tủ lạnh, máy giặt, ấm đun nước

Việc tủ lạnh, máy giặt có mùi, ấm đun nước có cặn bẩn khó chà rửa là do bạn chưa biết tới công dụng của giấm tinh luyện. Hãy thử sử dụng mẹo sau để giải quyết các vấn đề khó chịu trên:

Vệ sinh ấm đun nước

Vệ sinh ấm đun nước

Vệ sinh ấm đun nước

Cho nước và giấm vào khoảng ¾ ấm đun nước, sau đó đun sôi tới 100 độ C. Khi nước đã sôi trong khoảng 5 – 10 phút thì bạn tắt bếp và để nước giấm nguội tự nhiên. Sau đó bạn đem ấm đi chà rửa như bình thường, cặn dưới đáy ấm sẽ dễ dàng bị đánh bay.

Vệ sinh tủ lạnh

Vệ sinh tủ lạnh

Vệ sinh tủ lạnh

Đối với tủ lạnh, bạn rút phích cắm ra. Khi tủ lạnh đã xả hết hơi lạnh và bạn đã lấy các nguyên liệu ra khỏi tủ lạnh thì dùng vải mềm, thấm vào giấm, lau trực tiếp lên các vết bẩn, các ngăn của tủ lạnh. Giấm trắng sẽ giúp đánh bay các vết bẩn dễ dàng, khử trùng cho tủ lạnh cũng như mùi hôi tủ lạnh sẽ biến mất. Sau khi lau tủ lạnh sạch sẽ xong hãy nhớ lau lại vài lần với nước sạch trước khi cắm điện lại cho tủ lạnh.

Vệ sinh máy giặt

Vệ sinh máy giặt

Vệ sinh máy giặt

Máy giặt sau một thời gian sử dụng thường có mùi hôi và dễ tích tụ bụi vải. Ngoài ra còn bám cặn bột giặt và chất lượng nước không tốt cũng sẽ khiến máy giặt bị bám vôi. Công dụng của giấm trắng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này. Đầu tiên ấn nút xả nước ấm cho đầy lồng giặt. Sau đó cho vào khoảng 2 chén giấm ăn và đóng nắp lồng giặt lại ngâm khoảng 1 tiếng. Sau khi ngâm xong bạn nhấn nút vệ sinh lồng giặt để giấm ăn phát huy công dụng của mình. Cuối cùng là dùng khăn sạch vệ sinh bên trong, bên ngoài máy giặt một lần nữa với giấm pha loãng theo tỷ lệ 1:1 để loại bỏ vết bẩn còn bám lại.

Với những công dụng của giấm trắng cũng như những chia sẻ về loại giấm này, hy vọng bạn đã biết thêm nhiều thông tin hữu ích, có thể áp dụng để nấu ăn hoặc dùng như mẹo vặt hữu ích trong cuộc sống hằng ngày. Đừng quên tham khảo và mua ngay sản phẩm giấm tinh luyện A Tuấn Khang cho căn bếp gia đình mình để có thể tận dụng tối đa công dụng của giấm trắng.

The post Bất ngờ với 15 công dụng của giấm trắng appeared first on A TUẤN KHANG.

Comments

Popular posts from this blog

Những món ăn kiêng ngày mùng 1 tết – giúp 1 năm suông sẻ

Gợi ý món ăn ngày mùng 1 tết cho cả năm suông sẻ, may mắn

Cách làm giấm tiều như thế nào?