GIẢI ĐÁP: NÊN DÙNG TỪ GIẤM HAY DẤM

Giấm là một gia vị rất quen thuộc trong các gia đình vì công dụng tuyệt vời của nó. Giấm vừa giúp món ăn của bạn trở nên ngon miệng hơn  vừa có rất nhiều lợi ích cho cơ thể mà không phải ai cũng biết. Bên cạnh đó nếu bạn đang phân vân không biết nên dùng từ giấm hay dấm cho bài viết hướng dẫn nấu ăn của mình? Hay cách làm giấm tại nhà như thế nào? Công dụng thật sự của giấm ra sao? Vậy thì còn chần chừ gì nữa hãy cùng A Tuấn Khang khám phá ngay câu trả lời qua bài viết dưới đây nào!

1. Nên sử dụng từ dấm hay giấm?

Các gia vị trong công thức nấu ăn đang ngày càng được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Với sự bùng nổ của mạng internet và thời đại công nghệ hiện tại, các công thức hay từ ngữ chuyên ngành dùng trong ẩm thực càng phổ biến và được mọi người quan tâm, chú trọng hơn. Một trong những câu hỏi gây nhiều tranh cãi nhất hiện nay chính là nên viết và sử dụng từ giấm hay dấm trong các bài viết ẩm thực, công thức nấu ăn?

Giấm là loại gia vị vô cùng quen thuộc và được sử dụng rộng rãi trong nền ẩm thực Việt Nam.

 

“Dấm” là phát âm địa phương của người miền Nam nhưng xét theo từ điển tiếng Việt thì “giấm” mới là cách dùng chính xác nhất. Tuy nhiên, trong một số bài viết thì vẫn có người sử dụng từ “dấm” thay vì là “giấm” để chỉ một loại gia vị nấu ăn được lên men và có vị chua đặc trưng. 

 

Nói tóm lại, “giấm” là cách viết đúng. Trong các văn bản chuyên ngành chính thông hay các nhãn hàng thì họ vẫn sử dụng từ “giấm” thay vì là “dấm” như một số nơi khác thường dùng. 

2. Cách làm giấm trắng

Nguyên liệu: (công thức cho bình đựng 4l) 

 

Nguyên liệu

Số lượng

Rượu gạo 35 độ 150ml
Đường trắng 150gr
Nước lọc 3l

 

Cách làm

Cách làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần cho hết tất cả nguyên liệu vào bình đựng, đong tầm ¾ hũ đựng là được (nhớ chừa một khoảng không gian vừa đủ để cho giấm thở). Sau đó dùng băng keo bịt kín miệng hũ lại, ngâm trong vòng 6 tháng là thu được giấm. 

 

Cho tất cả nguyên liệu vào bình đựng và ủ trong 6 tháng.

 

Giấm thu được sẽ có màu rất trong và có vị chua nhẹ.

 

Bạn có thể xem thêm video hướng dẫn cách làm giấm đơn giản tại nhà tại link:

https://youtu.be/D98BqEARejI

3. Công dụng của giấm đối với sức khỏe

Giấm có rất nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe người dùng, một số công dụng của giấm có thể kể đến như: 

  • Kích thích hệ tiêu hoá, làm gia tăng cảm giác thèm ăn.
  • Nâng cao sát khuẩn của đường ruột.
  • Giúp cơ thể gia tăng sự hấp thụ canxi.
  • Giữ trọn vitamin C trong các loại rau quả.
  • Phòng ngừa xơ cứng động mạch.
  • Giúp dễ ngủ và phòng ngừa táo bón.

4. Nên chọn giấm gạo hay giấm táo? 

Thật ra để lựa chọn giấm gạo hay giấm táo tốt hơn là điều bất khả thi. Bởi vì bản chất giấm gạo và giấm táo có hương vị khác nhau và sẽ phù hợp với những món ăn khác nhau.

Giấm táo thường được sử dụng nhiều cho những món ăn mang hương vị châu Âu như salad rau củ, các loại nước sốt ăn kèm với món Âu. Đặc biệt vì có mùi táo thơm thoang thoảng đặc trưng nên giấm táo kích thích cảm giác thèm ăn rất mạnh mẽ. Vị chua thanh, dịu nhẹ của giấm táo cũng làm cho các món kẹo, bánh hấp dẫn hơn rất nhiều.

Còn giấm gạo thì thích hợp để chế biến các món ăn châu Á như rau củ quả ngâm, thịt ngâm, lẩu chua,… Riêng hai loại giấm đỏ và giấm đen là gia vị không thể thiếu của các món ăn Trung Hoa như súp, mì, sốt ngâm, các món hầm nhờ vị ngọt, chát, và hơi nồng đặc trưng cùng màu sắc hấp dẫn của nó. Còn giấm trắng là loại giấm được sử dụng trong nấu ăn nhiều nhất do vị chua đậm, phù hợp với đa số các món ăn và dễ tìm nhất.

Sử dụng giấm trong nấu ăn vừa giúp món ăn thêm ngon miệng lại vừa tốt cho sức khỏe người dùng.

Giấm là loại gia vị vô cùng phổ biến trong các món ăn của Việt Nam. Nếu bạn không có thời gian để tự làm giấm cho mình ở nhà như hướng dẫn thì có thể chọn giấm làm sẵn. Giấm A Tuấn Khang là sản phẩm được kiểm nghiệm chặt chẽ trong khẩu sản xuất và đảm bảo chất lượng tuyệt đối khi đến tay người tiêu dùng. Bạn có thể tham khảo thông tin sản phẩm thêm tại link: https://atuankhang.vn/danh-muc/giam/

Hy vọng những thông tin mà A Tuấn Khang cung cấp bên trên đã giúp các bạn trả lời được câu hỏi nên dùng từ giấm hay dấm? Hay cách làm giấm đơn giản tại nhà cũng như lợi ích của giấm đối với cơ thể chúng ta. Chúc các bạn thành công!

The post GIẢI ĐÁP: NÊN DÙNG TỪ GIẤM HAY DẤM appeared first on A TUẤN KHANG.

Comments

Popular posts from this blog

Những món ăn kiêng ngày mùng 1 tết – giúp 1 năm suông sẻ

Gợi ý món ăn ngày mùng 1 tết cho cả năm suông sẻ, may mắn

Cách làm giấm tiều như thế nào?